Thứ Hai ,20 Tháng Mười Một 2017
Trang chủ / Pháp luật / Bình chữa cháy và đất nước pháp trị?

Bình chữa cháy và đất nước pháp trị?

Đánh giá bài viết
Một đất nước pháp trị là nước như nào? một cách dịch cùi bắp là dùng luật pháp để quản lý chặt chẽ, cai trị dân chúng ở đất nước. Nếu các bạn có thể ra nước ngoài hoặc thậm chí xem phim cũng thấy các nước khác luật lệ cái gì ra cái đấy, không ai dám chống lại từ phạt vài đồng cho đến các mức cao hơn vì chống lại là càng phải chịu phạt nặng hơn nữa, thành ra ai ai cũng tôn trọng pháp luật và dần dần thành thói quen của từng người không dám làm bậy.
12400816_10156357489645153_4822473421789470839_n
Ở Việt Nam thì vui hơn, người ta làm những cái luật cho vui ko giải quyết được điều gì ví dụ như cái gì luật hút thuốc nơi công cộng gì đấy phạt mấy trăm ngàn mà cuối cùng ra cho vui chứ ko khả thi vì thực chất không ghi rõ ai sẽ phạt và như thế nào thành ra có luật vẫn cho vui. Và kết quả là đi ra đường từ bệnh viên đến trường học thấy đầy người hút thuốc.v..v… Vô hình chung tạo cho người dân một cảm giác những cái luật đấy chả ra gì và người ta vi phạm, xem thường luật pháp dần dần trở thành thói quen.
Đấy một là ví dụ thôi chứ Việt Nàm còn hàng chục hàng trăm cái vô lý khác nữa. Hôm bữa nọ trưa nắng sáng trưng tui ra nhìn ngắm thành phố thì thấy ngàn ngàn, chục ngàn cái bình nước Inox trên mỗi ngôi nhà, tính sơ sơ mỗi nhà đầu tư vài triệu cho đến vài chục triệu đồng cho cái đấy. Nội ở TPHCM 10 triệu dân thì 1 triệu căn nhà mỗi nhà trang bị một bình inox có giá trung bình khoảng 5,200,000 thì nhân lên sẽ được 5,200,000,000,000 một số tiền khủng khiếp… ví dụ này cho thấy đáng lý nhà nước phải làm hệ thống nước áp suất tốt thì người dân sẽ không phải trang bị các bình inox này như ở các nước khác nhưng nhà nước lại không làm và dồn cái đấy vào dân….
Nói lan man để quay sang câu chuyện bình chữa cháy trong xe to như cái “bình xịt muỗi” (?!?) mà theo quy định mới phải có không thì bị phạt?
Có ai nhớ rằng quy định đội mũ bảo hiểm bắt buộc không? Sau khi người dân làm cho có thì bắt đầu ra tiếp một đống thứ nào có là tem, là phạt nếu mũ ko đạt chất lượng…. Tôi chỉ thắc mắc sao dồn cái khó vào dân trong khi có thể quản lý từ các nhà sản xuất, nhập khẩu, sản phẩm phải đúng chất lượng mới được bán ra, chứ dân hèn như tôi làm sao biết cái nào tem nào đúng hay đúng chất lượng nhỉ ?
Tiếp nữa câu chuyện phạt của CSGT, phần lớn các người dân chửi bới và đưa hối lộ xong chửi đều do người dân cảm thấy ức chế vì cái tiền đấy cảm thấy bị cướp. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng tôi đoán 80% 90% là sợ bị giữ giấy tờ, giữ xe..v…v… dẫn đến việc phải đưa hối lộ. Bạn có thể tưởng tượng được chạy xe hơi ra Nha Trang bị bắt, giữ giấy tờ xe, phạt không cho đóng liền phải đợi mấy ngày.v..v.. và sau đấy phải quay lại đấy để hầu mất thời gian, tiền bạc đi lại….abcd các kiểu kiếm cho người dân phải kiếm cách đưa tiền hối lộ để cho qua và cảm thấy ức chế chửi. Không biết có cái nước nào giữ giấy tờ vậy không nhỉ ? hay chỉ Việt Nam ta có ai nói dùm không. Khi ở Mỹ bị phạt thì thư gửi đến nhà ghi rõ phạt cái gì và đóng tiền bao nhiêu, bạn không hài lòng có thể ra tòa phán xét còn không thì đóng tiền đúng ngày giờ, nếu mà không đóng là tăng tiền lên rồi cái mớ gì nữa không biết. Việt Nam làm được không? Làm được chứ, biển số có thì biết tên người sở hữu biết người lái xe mà xử lý. Có trốn được không? Ai trốn à, mỗi năm kiểm định, mua bán xe, thay bằng lái.v..v… đảm bảo không thoát được đâu. Tôi có nói với một người là quan chức nhà nước, người ta nói lãnh đạo Việt Nam biết hết những việc như vậy nhưng không thể đổi vì “đó là cái người ta muốn tạo ra nghịch lý và thậm chí vô lý để làm gì thì ai cũng biết”.

Đã là luật, phải chính đáng

Trong một nhà nước pháp quyền, pháp luật được thượng tôn nhưng pháp luật đó phải chính đáng và phù hợp với cuộc sống, đem lại lợi ích chung cho xã hội.

Với quy định về bình chữa cháy cho ô tô con, nhà làm luật cần đảm bảo tính chính đáng của quy phạm bằng cách chứng minh nhu cầu trang bị bình chữa cháy để phòng chống cháy nổ xe con là cấp thiết. Điều này cần thể hiện trên con số – một tỷ lệ đáng kể xe con cháy nổ để cho thấy đó là một vấn đề cấp bách.

Thực tế cho thấy rất ít khi thấy xe con cháy nổ mà chủ yếu là xe gắn máy. Nếu vấn đề cháy nổ không bị coi là cấp bách, sẽ khó có lý do chính đáng để bắt buộc mọi xe con phải trang bị bình chữa cháy. Ở nhiều nước phát triển trên thế giới, vốn rất chú trọng đến các tiêu chuẩn an toàn của phương tiện giao thông, cũng không có quy định này.

Đối với ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên thì khác, vì cần đảm bảo độ an toàn cao hơn, mà số lượng xe không nhiều như xe con. Trong trường hợp này, việc bắt buộc trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy cần thiết là hoàn toàn chính đáng.

Cơ quan hữu trách có thể biện luận cho quy định trên dựa vào mục đích đảm bảo an toàn phòng ngừa cháy nổ. Tuy nhiên, không thể vì phòng ngừa một vài vụ cháy nổ xe một năm mà bắt tất cả các xe phải lắp bình chữa cháy. Biện pháp nhằm mục đích tốt đẹp cần phải khả thi, phù hợp với cuộc sống.

Bên cạnh đó, đánh giá về chi phí – lợi ích đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng pháp luật. Chi phí thực thi một quy phạm pháp luật phải nhỏ hơn lợi ích mà nó mang lại.

Hãy tính một bài toán đơn giản. Giả dụ trong hơn 2 triệu rưỡi ô tô có 2 triệu ô tô con, mỗi xe trang bị một bình chữa cháy CO2 3kg với giá 300.000đ (thực tế cái bình bán ra chỉ bằng cái bình xịt muỗi được Trung Quốc sản xuất có giá nhập khoảng 70,000đ nhửng được bán với gia 500,000 vì hàng về không kịp). Chưa tính các chi phí quản lý khác, xã hội sẽ tiêu tốn 600 tỉ đồng cho việc mua bình chữa cháy. Số tiền này tương đương với khoảng 2.000 ô tô con, giả sử trung bình giá trị mỗi xe (đang lưu hành) là 300 triệu đồng.

Liệu có bao giờ lượng xe con như vậy bị cháy trong điều kiện môi trường bình thường ở Việt Nam? Tỷ lệ cháy nổ thực tế có thể thấp hơn nhiều và khi đó chỉ cần các hãng bảo hiểm xử lý.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Đối với xe con, giả dụ rằng tỷ lệ cháy nổ rất đáng kể và trở nên vấn đề cấp bách, nhà làm luật cần tự hỏi liệu có giải pháp nào căn cơ hơn nhằm hạn chế cháy nổ mà không đòi hỏi xã hội phải mất thêm chi phí để trang bị bình chữa cháy. Với câu hỏi đó, không khó để giải quyết các vấn đề từ gốc rễ như: tiêu chuẩn an toàn ô tô, tình trạng đăng kiểm…

Sẽ là trái với các nguyên tắc của một nền quản trị tốt nếu nhà nước buông lỏng quản lý cái gốc về tiêu chuẩn an toàn phương tiện, đăng kiểm, hạ tầng giao thông mà lại chú trọng quản lý phần ngọn về chữa cháy và xử phạt người dân.

Do vậy càng ngày tôi càng hiểu ra câu chuyện nên chẳng than phiền gì nữa, vì hiểu đó là 1 phần của Việt Nam, chúng ta đang sống ở Việt Nam thì chịu đi chứ biết làm sao. Còn nếu xe của tôi có cháy thì việc đầu tiên của tôi là chạy xa 800m thay vì lấy cái bình xịt muỗi ra mà chữa cháy ?!? Nhưng đã có 1 cái nằm trong xe, đơn giản vì tui cố gắng tuân thủ pháp luật và muốn sống ở Việt Nam này. Còn bạn la làm gì, không thích qua nước ngoài mà sống =))
Theo Facebook LUÂN NHAN THẾ

Tin Hot

Cảnh sát khám nghiệm tìm thấy lá thư tuyệt mệnh và số vòng vàng. Ảnh: C.A

Người mẹ bị nghi giết 2 con rồi tự sát

Đánh giá bài viết Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát phát hiện điện thoại của …

Trả lời